Tin Tức

Các công ty y tế hướng tới thị trường toàn cầu

01/12/2018

Trước các giải pháp chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số mới và mang tính đột phá, một số nhà sản xuất thiết bị y tế Việt Nam đang tập trung vào công nghệ cao để vươn ra quốc tế và đạt được lợi nhuận cao hơn trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường trong nước.

Đặt cược vào thị trường nước ngoài

Tuần trước, một số công ty công nghệ y tế Việt Nam đã tham gia cùng 1.220 nhà triển lãm đến từ 62 quốc gia trên toàn thế giới tại Singapore để giới thiệu những đổi mới và công nghệ tại Medical Fair Asia và Medical Manufacturing Asia 2018 - những triển lãm y tế hàng đầu trong khu vực.

Là một trong những doanh nghiệp Việt Nam tiên phong trong đổi mới công nghệ, Công ty TNHH Nhà máy Công nghệ Thiết bị Y tế và Sinh học (Bimedtech), Công ty Cổ phần Thiết bị Y tế và Nhà máy Vật liệu Sinh học (MEDEP), Công ty Cổ phần Nhà máy Thiết bị Y tế USM Healthcare và Công ty TNHH Hồng Ký. tham gia triển lãm, tìm kiếm lợi nhuận cao hơn trên phạm vi quốc tế.

“Khác với những năm trước, khi chúng tôi chỉ là khách mời tại các hội chợ này, giờ đây chúng tôi lần đầu tiên có mặt tại đây với tư cách là một nhà triển lãm sản xuất để quảng bá các sản phẩm sáng tạo của chúng tôi, sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm 2018”, Dương Ngọc Cường , COO của Bimedtech, nói với VIR.

Được thành lập vào năm 2014, Bimedtech trước đây chỉ tập trung vào các thiết bị y tế. Tác động to lớn của chuyển đổi kỹ thuật số đã thúc đẩy Cường tập trung vào đổi mới công nghệ bằng cách phát triển nhà máy công nghệ cao tại Khu công nghệ cao Sài Gòn (SHTP) và chế tạo phi thuyền sinh học dựa trên công nghệ microarray để chẩn đoán rối loạn di truyền và bệnh truyền nhiễm. Được trang bị công nghệ in không tiếp xúc, giai đoạn 1 của nhà máy bắt đầu hoạt động vào quý 2 năm 2018, đưa Bimedtech trở thành công ty đầu tiên ở Đông Nam Á sản xuất tàu sinh học. Giai đoạn thứ hai sẽ được phát triển vào một ngày sau đó.

“Hợp tác với các công ty công nghệ của Mỹ, Đức và Tây Ban Nha, chúng tôi dự định tham gia nhiều triển lãm quốc tế tương tự để tiếp thị sản phẩm của mình. Nhiều khách hàng từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Đức và Philippines đã thể hiện sự quan tâm đến các tàu sinh học của chúng tôi, ”ông nói thêm.

MEDEP, được thành lập vào năm 2015 và là nhà sản xuất ống kính nội nhãn (IOL) đầu tiên tại Việt Nam dưới hình thức chuyển giao 100% công nghệ từ Mỹ, cũng đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh trên toàn cầu. Tự hào với nhà máy tại SHTP được trang bị một số công nghệ tiên tiến nhất thế giới, công ty đặt mục tiêu phát hành các sản phẩm đầu tiên vào năm 2019 để phục vụ thị trường trong nước và quốc tế.

“Hiện nay, tất cả các IOL ở Việt Nam đều phải nhập khẩu, trong khi số người bị đục thủy tinh thể ngày càng tăng lên đáng kể. Tham gia các triển lãm quốc tế là một cách để chúng tôi thúc đẩy doanh số bán hàng, với thị trường châu Á và châu Âu là mục tiêu của chúng tôi ”, bà Cao Thị Vân Diễm, Phó giám đốc điều hành MEDEP cho biết.

USM là một công ty khác tham gia cuộc đua. USM đã thành lập nhà máy sản xuất thiết bị y tế công nghệ cao đầu tiên tại Việt Nam, có cơ sở nghiên cứu phát triển công nghệ y sinh và nhà máy chăm sóc sức khỏe tại SHTP, sản xuất các thiết bị y tế công nghệ cao, với sản phẩm chủ lực là thiết bị tim mạch và thiết bị y tế dùng một lần. Công ty trước đó đã tham dự các triển lãm tương tự ở Indonesia, Myanmar và Thái Lan vào năm 2017. Tháng 7 này, công ty đã tổ chức một cuộc triển lãm khác ở Mỹ và đang chuẩn bị cho một sự kiện sắp tới tại Đức vào tháng 11.

“Chúng tôi xuất khẩu sản phẩm của mình sang Malaysia, Myanmar, Campuchia và Indonesia. Đông Nam Á, với dân số 600 triệu người nhưng năng lực sản xuất rất hạn chế khi nói đến các sản phẩm này là mục tiêu đầu tiên. Nam Phi và Angola sẽ là những điểm đến tiếp theo ”, ông Võ Xuân Bội Lâm, Chủ tịch USM cho biết.

Các động thái này phản ánh niềm tin mạnh mẽ vào thành công toàn cầu sắp xảy ra của Bimedtech, MEDEP, USM và những người khác, được thúc đẩy bởi nhu cầu công nghệ y tế toàn cầu và khu vực ngày càng tăng.

“Cơ hội thị trường ở châu Á cho các nhà đầu tư chăm sóc sức khỏe toàn cầu và các nhà khai thác dịch vụ là không thể phủ nhận, được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng về chất lượng chăm sóc lão khoa. Gernot Ringling, Giám đốc điều hành Messe Dusseldorf Asia - một trong những nhà tổ chức hội chợ thương mại hàng đầu thế giới, cho biết: Triển lãm tạo cơ hội cho các công ty giới thiệu các công nghệ và sản phẩm mới nhất của họ.

Các cầu thủ nước ngoài hướng nội

Trong khi các công ty trong nước đang chuẩn bị mở rộng ra toàn cầu, thị trường y tế Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với các công ty dược phẩm và thiết bị y tế nước ngoài, làm gia tăng sự cạnh tranh trên thị trường nội địa.

Tại Vietnam Medi-Pharm Expo diễn ra tại TP.HCM vừa qua, hàng trăm công ty nước ngoài, trong đó có Philosys và Neusoft Medical Systems, đã chuẩn bị tìm kiếm đối tác để tăng cường phân phối sản phẩm ra thị trường.

Hiện tại, thiết bị y tế sản xuất trong nước chiếm một phần nhỏ trên thị trường, trong khi 90% thiết bị y tế có sẵn tại các bệnh viện trong nước đến từ nước ngoài như Nhật Bản, Đức, Mỹ, Trung Quốc và Singapore, chiếm hơn 50 phần trăm tổng giá trị nhập khẩu của ngành y tế, theo Bộ Y tế. Năm 2017, quốc gia này đã chi hơn 1,1 tỷ USD cho thiết bị y tế nhập khẩu, tăng so với mức 950 triệu USD của năm 2016.

Ngoài các thương hiệu nổi tiếng như nhà sản xuất sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu của Đức B.Braun, Sanofi và Nirpo đang mở rộng nhanh chóng trong nước, nhiều công ty mới cũng xuất hiện. Ví dụ, Tập đoàn Celtrion của Hàn Quốc hiện đang tìm kiếm cơ hội đầu tư ước tính 800 triệu USD vào một nhà máy ở tỉnh Bình Dương, miền Nam nước này.

Theo Forbes, ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe của Châu Á dự kiến ​​sẽ tăng 11,1% vào cuối năm 2018. Song song với đó, thị trường công nghệ y tế ở Châu Á sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 8%, vượt qua Liên minh Châu Âu đứng thứ hai. - thị trường lớn nhất toàn cầu vào năm 2020.

Hiệp hội Trang thiết bị Y tế Thành phố Hồ Chí Minh dự đoán thị trường trang thiết bị y tế Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 18-20% trong giai đoạn 2016 - 2020.