Tin Tức

Phương pháp xét nghiệm máu phát hiện sớm 5 bệnh ung thư

20/7/2020

Các nhà nghiên cứu vừa phát triển thành công một phương pháp xét nghiệm máu mới có khả năng phát hiện 5 loại ung thư sớm hơn vài năm so với các phương pháp hiện giờ.

Chú thích ảnh

Xét nghiệm máu có thể phát hiện ung thư ở những người không biểu hiện triệu chứng. Ảnh: Pixabay

Theo kênh RT, nhóm nghiên cứu PanSeer thuộc Đại học California (Mỹ) đã phát triển một hình thức xét nghiệm máu mới dựa trên quá trình sinh học gọi là phân tích methyl hóa ADN, truy tìm dấu vết của những ADN phản ứng đặc trưng với một số bệnh ung thư cụ thể như ung thư dạ dày, thực quản, đại tràng, phổi và gan.

Mặc dù phương pháp này không thể dự đoán chính xác bệnh ung thư song có thể cảnh báo nguy cơ ung thư ở những bệnh nhân không biểu hiện triệu chứng sớm hơn các phương pháp hiện giờ đến vài năm.

Công trình nghiên cứu này thực hiện xuyên suốt 10 năm (2007-2017) trên 120.000 người tại Trung Quốc, tập trung nghiên cứu mẫu máu lấy từ 600 cá nhân theo định kỳ. Trong nhóm người tham gia được lấy máu, có tới 191 người sau này nhận chẩn đoán ung thư.

Các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp xét nghiệm mới để phân tích mẫu máu 4 năm trước khi các bệnh nhân biết mình bị ung thư. Nhóm khoa học đã phát hiện ung thư trong 91% người tham gia không biểu hiện triệu chứng vào thời điểm xét nghiệm.

“Mục tiêu cuối cùng của nghiên cứu này là đưa phương pháp xét nghiệm máu mới vào quy trình kiểm tra sức khỏe hàng năm. Hiện nay chúng tôi mới chỉ tập trung xét nghiệm cho những người có nguy cơ cao, như có yếu tố di truyền hoặc theo độ tuổi”, ông Kun Zhang – Chủ nhiệm khoa Kỹ thuật sinh học Đại học California – cho hay.

Tuy nhiên, các tác giả nghiên cứu lưu ý phương pháp này cần thời gian chứng minh tính hiệu quả và độ chính xác trước khi được cân nhắc sử dụng rộng rãi trong y khoa.

Việc phát hiện sớm ung thư là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc cải thiện tỷ lệ sống của bệnh nhân do được can thiệp sớm, như phẫu thuật, hóa trị… trước khi khối u có cơ hội lan ra các bộ phận khác trong cơ thể. Mỗi năm thế giới có gần 10 triệu người chết vì căn bệnh ung thư.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam